Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Học lập trình từ con số 0


Dưới đây là những chia sẻ cực kỳ chân thành và chi tiết của Smith, mời các bạn cùng tham khảo:
Thời đại này, ai cũng có quyền truy cập vào kho kiến thức của nhân loại. Do vậy, thời gian và sự cống hiến là tất cả nhưng gì bạn cần bỏ ra để có được vị trí trong lĩnh vực của mình. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực kỹ sư phần mềm.
Năm 2016, cuộc đời tôi sụp đổ
Khi bắt đầu học code vào năm 2016, cuộc đời tôi đang trong giai đoạn cực kỳ tệ hại. Tôi vào trường đại học như một sinh viên sơ cấp y khoa với bằng cấp trong lĩnh vực hóa sinh và nhân chủng học. Tuy nhiên, tôi mau chóng cảm thấy bất mãn với khoa học và y học. Tôi bỏ học đại học mà không hề có một kế hoạch dự phòng cụ thể nào.
Những con số (ước tính):
- Tổng thời gian học: Dưới 12 tháng
- Tổng số giờ học: Xấp xỉ 2.500 giờ
- Tổng số dự án đã hoàn thành: Hơn 70
- Tổng số khóa học Khoa học Máy tính đã theo dõi: Xấp xỉ 10
- Tổng số commit trên GitHub: Hơn 1.500
- Tổ số dòng code JavaScript đã viết: Hơn 20.000
Hầu hết quá trình học tập của tôi diễn ra ở Knoxville, Tennessee, nơi tôi ở vào thời điểm đó. Tôi cực kỳ muốn chuyển tới ở tại một thành phố phát triển mạnh về công nghệ. Vì thế, một ngày nọ tôi thức dậy và quyết định rằng đã tới lúc tới San Francisco.
Đêm đó, tôi bắt đầu hành trình và ba tuần sau tôi mới có mặt tại Bay Area. Một chặng đường dài, quá nhiều thời gian để nghe thêm những bài học mới.
Đến San Francisco để tìm công việc thực sự đầu tiên của tôi
Sau khi tới San Francisco và hoàn thành chương trình học cốt lõi của freeCodeCamp, tôi đã đi nộp hồ sơ xin việc trong một khoảng thời gian ngắn. Tôi ứng tuyển vào 65 công ty hoặc hơn nhưng không hề nhận được phản hồi.Những hồ sơ xin việc thất bại thảm hại dạy cho tôi một bài học: Tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Ở đây, thị trường lao động cực kỳ cạnh tranh. Vì vậy, tôi mau chóng điều chỉnh kế hoạch của mình, mở rộng quỹ thời gian và vì đã đủ điều kiện nên tôi bắt đầu triển khai một dự án phi lợi nhuận trên freeCodeCamp.
Trở lại San Francisco và xin việc thành công
Về San Francisco, tôi gần như đã sẵn sàng đi xin việc một lần nữa. Tôi quyết định tham gia Outco, một khóa học chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn vào vị trí kỹ sư phần mềm. Tôi luôn phản đối việc chi tiền cho các codecamp, một phần là vì tôi không có tiền, nhưng tôi đã tham gia Outco bởi dưới góc nhìn của tôi họ đang cố phục vụ một mục đích khác. Outco đặc biệt nhắm vào các cuộc phỏng vấn dành cho kỹ sư phần mềm, một quá trình có thể khiến rất nhiều người hụt hơi, kể cả các kỹ sư nhiều kỹ năng và giàu kinh nghiệm.
Khi bước sang năm 2017, tôi bắt đầu học tại Outco. Thời điểm này tôi còn làm việc chăm chỉ hơn trước đây. Hàng tấn thuật toán, thực nghiệm cơ sở dữ liệu, giải thuật trên bảng, các câu hỏi về lập trình... Một lần nữa, tôi lại gửi hồ sơ xin việc và lần này còn nhiều hơn lần trước.
Và tất nhiên, sau khi nhận được phản hồi từ các công ty bạn tiếp tục bị cuốn vào những cuộc phỏng vấn dài, đầy căng thẳng.
Ngày nào cũng phải đi phỏng vấn đã khó thì việc đứng trước bảng trong một cuộc phỏng vấn khi nhà tuyển dụng hỏi về cây nhị phân thậm chí còn khó hơn.
Một lần nữa, các con số sẽ cho bạn thấy một câu chuyện hùng hồn:
- Tổng số hồ sơ đã nộp: 192 (bao gồm 65 trong năm 2016)
- Tổng số cuộc phỏng vấn qua điện thoại: 17
- Tổng số bài kiểm tra lập trình có thể hoàn thành tại nhà: 6
- Tổng số lần test kỹ năng: 5
- Tổng số lần phỏng vấn tại chỗ: 3
- Tổng số công ty đồng ý tuyển dụng: 1
- Tỷ lệ thành công: 0,52%
Công ty nhận tôi vào làm là TruSTAR Technology và tôi rất vui khi được làm việc cùng họ. TruSTAR xây dựng một nền tảng cho phép các công ty chia sẻ dữ liệu sở hữu trí tuệ qua mạng nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các cuộc tấn công mạng.

Những bài học mà tôi đúc kết được trong 12 tháng qua
Dưới đây là một số lời khuyên của tôi dành cho bất cứ ai muốn đi theo con đường của tôi:
- Bạn cần những kỹ năng thực tế và phải học rất nhiều. Và bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc học. Hãy đam mê những gì bạn muốn học để có thêm động lực.
- Xây dựng các dự án là cách tuyệt vời để học và không khó để tìm một dự án mã nguồn mở hoặc các dự án có tác động cao để tham gia một khi bạn có đủ kiến thức.
- JavaScript và React là những ngôn ngữ rất tuyệt vời để học và nhu cầu cũng cao. Tuy nhiên, hãy cứ mạnh dạn tìm hiểu các ngôn ngữ mà bạn quan tâm.
- Quan trọng hơn cả, hãy tạo hoặc tham gia một mạng lưới bạn bè, những người cũng đang học code hoặc đang là những kỹ sư phần mềm. Mạng lưới bạn bè trong thành phố, trên Facebook... Mạng lưới bạn bè sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra các dự án để tham gia hoặc mau chóng tìm được sự giúp đỡ khi cần.
- Hãy kiên nhẫn.
Đó là tất cả những gì tôi đúc kết được sau chuyến hành trình băng qua nước Mỹ để khởi đầu sự nghiệp như một kỹ sư phần mềm. Chắc chắn rằng mỗi người sẽ có một con đường riêng, tôi nghĩ thế.
Hãy tìm con đường của riêng bạn và nếu bạn tin tưởng vào bản thân thì đừng ngại bỏ ngoài tai những quan điểm của người khác. Bạn có thể bỏ qua cả quan điểm của tôi, nếu cảm thấy không phù hợp.
Cơ hội dành cho bạn luôn hiện hữu trong ngành công nghiệp công nghệ. Bạn sẽ giành được nó nếu đủ quyết tâm.
Là một kỹ sư, công việc của bạn có thể là giải quyết các vấn đề và nếu bạn muốn tự dạy, tự học thì vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm đó là bạn sẽ tự dạy cho bản thân mình như thế nào.
Happy Coding!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét