học lập trình java để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình
học lập trình java để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình

“Một Senior Developer sẽ hiểu rằng nghề này tìm ra giải pháp cho các vấn đề, chứ không phải là viết code.”
Sự khác nhau giữa Junior và Senior là gì? Có phải chỉ cần vài năm kinh nghiệm là một Developer có thể có chức danh Senior Developer.
Tôi xin giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm về vị trí Senior Developer, cũng như sự khác nhau giữa Senior và Junior Developer
Tham khảo những mong đợi của các nhà tuyển dụng với Senior Developer tại các công ty lập trình. Chúng ta đang làm việc trong một ngành công nghiệp lạ kỳ.
Lời khuyên phù hợp nhất mà chúng ta có từ những leader là: “Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này, nhưng các giải pháp của chúng ta đôi khi không khả thi, vì thế chuyện duy nhất bạn có thể làm là cứ thử và xem xem nó có khả thi với mình không.” Sự thật chúng ta đang ở trong thời đại mà cụm từ “Senior Developer” có nghĩa là một người đã code hơn 3 năm.
Senior Developer là ai? Một Senior Developer thì luôn quen thuộc với thất bại của riêng mình. Họ viết code có lúc theo và không theo các design, và thường cả hai đều thất bại. Họ luôn nghĩ về những thứ họ làm, đánh giá sự thành công và thất bại khi tiếp cận vấn đề với sự chân thành và có suy nghĩ thấu đáo.
Một Senior Developer thì đã không còn rơi vào sự phức tạp mà những Developer hay mắc phải, họ thường thích cái gì đó đơn giản hơn.
Một Senior Developer không bao giờ phân loại Developer dựa trên kiến thức của họ, thay vào đó thì hiểu rằng nên dựa vào điểm mạnh và điểm yếu. Họ cũng thường chú ý đến điểm mạnh và điểm yếu của mình hơn bất cứ ai khác, và phấn đấu tận dụng mọi điểm mạnh của mình mỗi khi có thể
Là một Developer, chúng ta đang sống trong một thế giới với các hệ thống và biến số phức tạp.
Sẽ là một thử thách cực lớn cho bạn chỉ để làm tốt các task đã được mô tả rõ ràng khi bạn không có quá nhiều kinh nghiệm với các tool, hoặc là codebase bạn đang làm. Đây là cuộc sống của một Junior Developer.
Bạn vừa mới ra trường và bạn đang nghĩ bạn biết mọi thứ. Đột nhiên, bạn phải đối mặt với sự thật rằng những thứ bạn học ở trường đều là sự chuẩn bị cực kỳ ít ỏi cho những vấn đề bạn đang gặp phải. Mọi thứ trở nên hỗn độn hơn. Lý thuyết thuần túy chẳng là gì hết.
Một Junior Developer giỏi có thể được đưa cho một task nhất định và được mong đợi làm xong nó nhanh, tốt. Developer đúng nghĩa là gì?
Sau cấp Junior Developer là cấp Developer. Đây là người bắt đầu thấy những kiểu sai lầm (thường là sai lầm của họ), và nhận ra rằng chuyện bỏ những task thông thường để xây dựng một tính năng có thể hoạt động được rất cần nhiều nỗ lực hơn nữa, cũng sẽ không hoàn toàn bất ngờ khi nghe ai đó bảo cần phải thay đổi gì đó ngay lần đầu tiên.
Họ cũng đã có những trải nghiệm về việc dòm lại những gì mà họ tự hào khi viết cách đây 1 năm, và nhận ra rằng chúng thật sự là…rác cả thôi.
Một Developer sẽ đi tìm kiếm câu trả lời làm sao để xây dựng mọi thứ “Theo Đúng Hướng”, và tìm kiếm qua việc thử nghiệm, sách vở và thảo luận với những lập trình viên khác.

học lập trình java để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình