Nên chọn lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào trước tiên ?

Lập trình iOS với Objective-C :

Objective-C là ngôn ngữ thiết kế trên iOS và Os X. Ngôn ngữ thiết kế này được biên soạn dùng có thể hình thành nhận được tất cả mọi thứ từ những common line utilities cho đến các animated GUI và các thư viện hoàn chỉnh. Objective-C cũng có khả năng tạo ra nhận được những dụng cụ để duy trì các framework to.
Giống với C++, Objective C nhận được lập trình có thể thêm các tính năng vào C, tuy nhiên hai ngôn ngữ thiết kế này làm điều đó bằng hai cách không hề giống nhau. Ở Objective C chính mình có thể thấy được sự năng động qua những mẫu lập trình cơ bản trên nền tảng iOS và OS X.
Ngoài ra Objective-C cũng nhận được biết đến 1 phần bởi cách đặt tên của nó khá dài. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao xem Objective-C khá là tối giản, dễ hiểu khó có thể nhầm lẫn. Bạn có thể thấy được ngay sự so sánh giữa Objective-C và C++ dưới đây.
Những bạn đã thấy rồi đó, ngôn ngữ lập trình Objective-C được đọc giống như một ngôn ngữ của con người hơn là một ngôn ngữ máy. khi bạn đã quen với ngôn ngữ này rồi thì sẽ rất nhẹ nhàng để có thể làm quen với các dự án mới, hay tối giản là dễ dàng học thêm Swift – ngôn ngữ lập trình tôi sẽ đề cập sau đây .
nen-lap-trinh-ios-bang-ngon-ngu-nao-truoc-tien

Lập trình iOS với Swift :

Chắc hẳn lúc tìm hiểu về vấn đề này, bạn cũng đã từng nghe về lập trình iOS với Swift. Swift là chiếc ngôn ngữ thiết kế mới do chính Apple giới thiệu nhìn sự kiện vừa qua bên cạnh hệ điều hành mới của họ – MAC OS X Yosemite . Swift được ra đời nhằm đưn giản hóa công việc viết code trên nền tảng iOS và OS X cua Apple. Dù được giới thiệu với chiếc cái tên hoàn toàn mới nhưng Swift lại là chiếc phiên bản tương hài lòng với những đàn anh của nó như C , Objective-C hay framework Cocoa Touch.
Nếu bạn biết về Objective-C hay đã từng học ngôn ngữ này để việc học Swift sẽ tối ưu hơn rất đông vì Swift kế thừa môt jsố lượng cú pháp tương tự như xem Objective-C. Ấy thế vậy biết đến đây rồi các bạn sẽ lại câu hỏi, nên học lập trình iOS bằng Swift hay Objective-C?
nen-lap-trinh-ios-bang-ngon-ngu-nao-truoc-tien

Nhưng chính mình nên học lập trình iOS bằng ngôn ngữ nào trước tiên?

Ngay lúc hãng Apple giới thiệu về Swift để rất nhiều người rất vui mừng và cho rằng trong khoảng nay họ có thể lập trình trên iOS mà không cần phải học Objective-C nữa để hiện thời tôi sẽ cung cấp tới họ một số quan niệm chung như sau:
  • Nếu như bạn muốn phát triển thành một thiết kế viên iOS, chắc chắn bạn cần phải biết Objective-C chứ không chỉ mỗi Swift.
  • Lập trình iOS với Objective-C dễ học hơn là Swift khá đông.
  • Một lúc bạn sẵn có các hiểu biết một mực về Objective-C để chuyển sang học lập trình iOS với Swift sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Dù Swift là một bước tiến lớn của Apple xem việc lập trình áp dụng trên iOS nhưng :

  • Swift chẳng thể làm được tất cả thay cho Objective-C: ví như bạn muốn dùng một thư viện code C++ trong áp dựng thì bạn sẽ cần “giao tiếp” với các đối tượng C++ từ Objective-C. Swift có khả năng gọi các Function C tuy nhiên tôi cũng tin rằng ví như bạn đang làm công việc với không chỉ chiếc Function và Type của C để bạn sẽ muốn viết code bằng Objective-C.
  • Objective-C là một ngôn ngữ cung cấp tính cộng đồng: tối giản thôi đó là ngôn ngữ được sử dụng xem suốt 6 năm qua sử dụng làm công việc với những thư viện Cocoa Touch. nếu bạn không đọc được Objective C đồng nghĩa với công việc bạn không thể hiểu được nguồn kiến thức quý giá đó.
  • Hầu hết mọi Framework đều nhận được viết bằng Objective-C
  • Objective-C là chiếc ngôn ngữ ổn định, đã được kiểm thử một bí quyết cẩn thận : sử dụng mà nói để Swift vẫn chỉ là chiếc ngôn ngữ đang xem thời kỳ phát triển, do đó không có gì là chắc chắn khi bạn sử dụng Swift dùng lập trình, thiếu sót có thể “ập đến” bất cứ lúc nào. nếu tôi là bạn chắc chắn tôi sẽ chọn Objective-C.
nen-lap-trinh-ios-bang-ngon-ngu-nao-truoc-tien