Cách đây ít này Angular 2 đã chính thức beta. Theo xu thế viết luôn một bài đánh giá một cách sơ lược để khỏi lạc hậu với thế giới. Haha.
Nói về sự ra đời của Angular 2.
Trong thế giới Web, chúng ta vẫn có một khối lượng lớn các website với thiết kế đã cũ và chậm. Cho dù tin hay không thì hiện nay trên Internet, những website với kiến trúc hơn mười năm tuổi vẫn còn hoạt động. Đó chính là điểm tốt đẹp, không có thứ gì có thể tương thích ngược, bởi vì chẳng ai muốn phá đi những thứ  đang được chạy tốt, đúng không nào?
Sự ra đời của Angular 2 không có nghĩa là Angular 1 không đủ tốt để phục vụ cho nhu cầu Web development. Cũng không phải là khi Angular 2 chính thức được ra mắt thì Angular 1 sẽ ngay lập tức ngừng hoạt động. Cũng không phải vì thế mà tôi dừng viết series AngularJS cho người mới đâu, tôi vẫn khuyên các bạn nên thử qua Angular 1 trước khi đến với Angular 2 để có thể hiểu được concept của nó trước đã. Hehe.
Tất nhiên cùng với sự nâng cấp sẽ luôn là những cải tiến, những điểm tốt hơn, vậy những điểm cải tiến đáng kể của Angular 2 là gì?
  • Performance tốt hơn – Angular 2  cung cấp phương thức detection nhanh hơn, template precompilation để tiết kiệm thời gian ở client, thời gian khởi động (bootstrap time) nhanh hơn, view caching, lazy loading, sử dụng bộ nhớ ít hơn, immutable data structures, hỗ trợ incremental loading đối với dependencies injection và hàng tá thứ khác làm cho nó nhanh hơn.
  • Server-side Rendering – Trong Angular 2, ứng dụng được phân tách thành hai phần đó là application layer và render layer. Điều này cho phép Angular có thể chạy trên những môi trường khác ngoài browser như là Web Workers hay thậm chí là server.
  • Hỗ trợ template tốt hơn – Angular 2 đã thêm vào cú pháp template mới dễ đọc hơn, cũng như bỏ bớt một số directive, tích hợp tốt hơn với Web Component và một số những yếu tố khác. Trong tương lai họ còn mong muốn tạo ra tool hỗ trợ báo lỗi ngay trong lúc viết code như các ngôn ngữ compile.
  • Hệ sinh thái tốt hơn – Tất nhiên, tại thời điểm này, điều này chưa xảy ra. Nhưng chắc chắn Angular 2 sẽ tạo ra một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và thú vị trong tương lai với sự chống lưng của Google ngay từ đầu.
Đó là những điểm cải tiến, thế còn những điểm thay đổi so với Angular 1, về giải thích cụ thể tôi sẽ hẹn các bạn vào một bài viết khác. 
  • Components – Component là một khái niệm mới trong Angular 2, hầu hết tất cả mọi thứ đều quy về Component ngay cả bản thân ứng dụng cũng là một Component.
  • Inputs/Outputs – Các Component sẽ giao tiếp với nhau thông qua input và output. Nếu chạy trên browser thì input, output chính là các yếu tố thuộc tính (properties) và sự kiện (events).
  • Dependency Injection – Thay vì việc có một injector duy nhât cho cả application thì giờ trong Angular 2, mỗi component sẽ có một injector riêng.
Ngoài ra còn một số thứ khác được sửa đổi như Routing, Forms, Http layer, blabla…
Tóm lại, chưa thể kết luận vội vàng sự ra đời Angular 2 là tốt hay xấu, nhưng nó là một bước tiến đáng kể trong cộng đồng Web Development. Tổng thể Angular 2 là một framework ôm đồm khá nhiều thứ, sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai vì bây giờ mới chỉ là giai đoạn beta.
Cá nhân tôi rất kì vọng về sự phát triển của Angular 2, và cuối cùng hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo, có thể sẽ là hướng dẫn về Angular 2.
Xin chào.
Bạn muốn học lập trình hãy liên hệ ngay với Mỹ Vân để được nhận ưu đãi từ học viện nhé
Học lập trình tại Đà Nẵng
Học lập trình tại Đà Nẵng 0935029202
Số tài khoản : 56110000942174 BIDV Chi nhánh Đà Nẵng
HUYNH THI MY VAN