Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Những kỹ năng lập trình đang "được lòng" nhà tuyển dụng nhất


Dù là đối với người mới học lập trình, hay là ngay cả với những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm lập trình thì việc thay đổi là tất yếu. Luôn luôn phải làm mới chính mình, học hỏi những điểu mới, có rất nhều thứ phải học: những ngôn ngữ mới, các frameworks, DevOps automation, thiết bị mobile, front-end, back-end development, SQL, NoSQL databases, và còn nhiều hơn thế nữa. . Tôi đã có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình. Nhưng ngay tại thời điểm tôi viết bài viết này , tôi vẫn đang học về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, engineering management, Elixir, Docker và rất nhiểu thứ khác.
Mỗi lần được học hỏi thứ gì mới, nó thật sự khiến tôi cảm thấy hứng thứ sáng tạo, khám pha những công nghệ mới . Là một web developer tự học, tôi yêu thích tìm hiểu những công nghệ mới và chia sẻ những hiểu biết của mình tới những người có cùng sở thích giống mình Cách đây vài năm, tôi bắt đầu tò mò về việc xác định các công nghệ mới nổi và dự đoán chúng. Vì vậy, tôi tạo Hacker News Hiring Trends, hay còn được gọi là HN Hiring Trends. Hacker News là một diễn đàn thảo luận phổ dành cho các lập trình. Đây cũng là một trong những nơi tốt nhất để tìm hiểu về các công nghệ mới. Hàng tháng Hacker News tổ chức một chủ đề gọi là "Hỏi HN: Ai đang tuyển dụng?" Người dùng cũng đăng các cơ hội việc làm từ các công ty của họ về chủ đề này. Các cơ hội nghề nghiệp được đăng hằng tháng và nó bắt đầu từ những ngày đầu. Chính vì vậy, đây là nguồn cung cấp dữ liệuu chất lượng để nắm bắt các xu hướng hiện hành. Mặc dù hiện nay cũng có nhiều công cụ theo dõi các xu hướng ngôn ngữ lập trình như TIOBE và RedMonk’s. Tuy nhiên, các bảng sếp hạng này chủ yếu vẫn tập trung vào các ngôn ngữ lập trình là chính. Nhưng thực ra, ngôn ngữ lập trình chỉ là một phần của thế giới lập trình. Google Trend cũng là một nguồn cung cấp dữ liệu chất lượng. Nhưng nó thì lại quá rộng tính trên phạm vi toàn bộ Internet. u hướng là nguồn cảm hứng khác. Nhưng nó là phạm vi toàn bộ Internet. Một lần nữa, các báo cáo trên HN sẽ được cập nhật số liệu mỗi tháng một lần. Dưới đây là những cập nhật mới nhất

React tăng mạnh

React dẫn đầu trong bảng xếp hạng cho cả tháng 6 và tháng 7 năm 2017. React, thư viện JavaScript được tạo bởi Facebook và chắc hẳn cũng không cần phải giới thiệu thêm chúng ta ddefu biết nó đã được opend source từ 4 năm trước. Tháng 6 năm ngoái nó giữ vị trí số 2, đến 11 năm 2016 vươn lên vị trí số 1 và giữ vững vị trí ngôi vương cho tới ngày hôm nay, có lẽ đủ để chứng minh sức hấp dẫn của nó.

Lập trình viên JavaScript đứng trước cơ hội và thách thức

Sức hấp dẫn của React ngày càng tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc các lập trình viên JavaScript phải chấp nhận thay đổi nhiều và nhanh hơn những lập trình viên khác Khi chúng tôi bắt đầu theo dõi dữ liệu, ghi nhận những sự phát triển của AngularJS trên bảng xếp hạng, tuy nhiên vẫn không có nhiều sự thay đổi so với trước. Tốc độ tăng trưởng của AngularJS là không ổn định. Nó liên tục rớt hạng trong vòn 3 năm liên tiếp, đi cùng với đó là các frameworks và thư viện của AngularJS cũng bị ảnh hưởng: Backbone.js, jQuery, và CoffeeScript. CoffeeScript đã biến mất hoàn toàn vào tháng 7 năm 2017.Có nhiều thay đổi, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho lập trình viên JavaScript. Vue.js là ngôn ngữ khá mới, được dự đoán sẽ tạo ra nhiều bất ngờ trong thời gian tới. Thêm vào đó, do sự phát triển của front-end ngày càng trở nên phức tạp hơn, một bộ công cụ mới đã xuất hiện để kết hợp các phần khác nhau của một ứng dụng JavaScript hiện đại. Ví dụ những xu hướng nổi lên này là webpack, Gulp và Bower.

Cuộc chiến server side


Cuộc chiến server side cũng khá thú vị giữa Node.js và Ruby on Rails đã. Đây là cuộc chiến chưa bao giờ có hồi kết. Trong tháng 7 đã chứng kiến một chiến thắng thuyết phục của Node.js, trong khi trước đó trong tháng 6 Rails đã giành chiến thắng.

PostgreSQL không đối thủ

Chọn một công nghệ cơ sở dữ liệu an toàn nhất trong stack. Có nhiều lựa chọn sẵn có. Cơ sở dữ liệu, đặc biệt là các cơ sở dữ liệu quan hệ như MySQL và PostgreSQL, đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, một người chiến thắng rõ ràng trong các bảng xếp hạng này là PostgreSQL. Không chỉ là nó đang thống trị MySQL, mà nó cũng đánh bại MongoDB.

Sự phát triển của di động

Không lâu trước đây, chính xác là tháng 11 năm 2016, rằng iOS năm trong top 10 vị trí tuyển dụng hàng đầu. Liên tục trong top 20, iOS cùng với Android vẫn là những kỹ năng quan trọng mà các nhà quản lý cần tìm. Tuy nhiên, có một sự thay đổi mạnh mẽ từ phát triển điện thoại từ native mobile sang hybrid , dẫn đầu bởi React Native. React Native trong những tháng gần đây đã vượt qua Swift, ngôn ngữ lập trình chính để phát triển iOS native

Các framework xuất hiện rồi biến mất nhưng ngôn ngữ không bao giờ chết

Tất nhiên, ngôn ngữ lập trình ảnh hưởng nhiều đến công việc của lập trình viên. Nhưng trong số 20 từ khóa hàng đầu trong tháng 7 năm 2017, chỉ có 5 ngôn ngữ lập trình là: · Python (#2) · JavaScript (#3) · Java (#8) · Ruby (#13) · C++ (#20) Nhưng những ngôn ngữ này đã luômđứng đầu bảng xếp hạng. Trong báo cáp đầu tiên, được phát hành vào tháng 6 năm 2013, cho thấy JavaScript, Python, Java và Ruby luôn có mặt trong top 10. Bây giờ, chỉ có một số ít ngôn ngữ trụ vững tới ngày hôm nay. Một số ngôn ngữ mới xuất hiện trong vài năm gần đây là lấy hơi nước, ví dụ như Go, Elixir, Rust và Kotlin.

Những thay đổi lớn tiếp theo

Một phân tích xu hướng hiện nay sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đên AI và Machine Learning. Trong vài năm gần đây, chúng ta đã thấy hầu hết các công ty công nghệ lớn tham gia vào cuộc chơi AI. Từ những chiếc xe tự hành đến các trợ lý gia đình, những ứng dụng này đang bước vào cuộc sống của chúng tôi. Nhưng với các nhà phát triển, điều đó có ý nghĩa gì? Chúng ta hãy cùng xem Machine learning vị trí # 6 vào tháng 7 năm 2017 và hiện đã được đề cập tới 12% trong tất cả các bài đăng. Từ các xu hướng, bạn có thể thấy rằng machine learning và AI đều có tăng lên đáng kể. Có nghĩa là tôi cần phải mở một số tab mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét