Khi nhắc đến ngành công nghệ thông tin, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến nam giới. Như vậy chứng tỏ phụ nữ có rất ít chỗ đứng trong ngành công nghiệp này.
Số phụ nữ bước vào lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ thông tin là rất thấp so với nam giới , và con số này đang thu hẹp lại. Nếu đi tham quan ở các công ty CNTT, con số này thậm chí còn thấp hơn rất nhiều.
Tình huống trên có thể được ví von như “con gà và quả trứng”: có rất ít phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ thông tin vì số lượng phụ nữ chọn ngành nghề học là công nghệ thông tin là rất ít. Ngược lại, nữ giới ít chọn ngành công nghệ thông tin để học vì họ nhìn thấy có rất ít chị em làm việc trong ngành này.
[capt
Ở Việt Nam, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng từng ngày hội nhập với những xu hướng chung của thế giới. Từ đó, tạo nên một nhu cầu nhân lực rộng lớn và cơ hội làm việc, thăng tiến cao.
Tuy nhiên, một thực tế mà những ai làm trong ngành CNTT lâu năm đều có thể nhận ra, đó là có quá ít nữ giới đang làm việc trong lĩnh vực này. Theo báo cáo nhân sự của 11 công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Intel, Microsoft, Samsung... Năm 2014, tỷ lệ nữ giới làm việc tại những công ty này chỉ chiếm khoảng 30%.
Thống kê của Trung tâm Phụ nữ và CNTT quốc gia Hoa Kỳ (NCWIT) năm 2008 cho thấy, 57% số người tốt nghiệp ĐH trên toàn nước Mỹ là nữ giới. Thế nhưng, trong các chuyên ngành máy tính và khoa học thông tin, con số này chỉ là 18%. Tại hãng tin AP, số nhân sự là nữ làm việc liên quan đến IT chỉ chiếm 17% và đang có xu hướng giảm.
Phát biểu về tình trạng mất cân bằng giới tính trong lĩnh vực CNTT, bà Shelley Zalis, Giám đốc điều hành của IPSOS OTX đã nhận định: “Khả năng của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ vẫn chưa được khai thác, nếu họ có thể thích nghi với môi trường làm việc họ sẽ nhận thấy năng lực của mình.”
Các nhà tuyển dụng nói rằng họ muốn thấy nhiều phụ nữ hơn trong ngành. Nhưng nếu phụ nữ không ứng tuyển thì làm cách nào các nhà tuyển dụng có thể thuê họ?
Đầu tiên, chúng ta cần bắt đầu từ việc mang đến cho phụ nữ các cơ hội tiếp cận. Điều này không chỉ có nghĩa là cung cấp cho họ những cơ hội việc làm hấp dẫn trong mảng công nghệ, mà quan trọng hơn, là mang những cơ hội này đến với hàng triệu phụ nữ ở thị trường châu Á. Khi đó, việc này sẽ giúp mang đến cho phái yếu các cơ hội tiếp cận thực tế với Internet và những nội dung trực tuyến thực sự có ý nghĩa.
Tiếp đến là vấn đề giáo dục. Việc có thêm nhiều phụ nữ khác cùng sử dụng và truyền cảm hứng để giúp họ tạo ra công nghệ tiên tiến đòi hỏi chúng ta phải mở rộng xóa mù kỹ thuật số để họ có được sự quan tâm đến máy tính và công nghệ từ rất sớm. Vì vậy, cải tiến giáo dục là việc làm quan trọng hàng đầu góp phần cải thiện tình trạng mất cân bằng giới tính trong ngành CNTT.
Tiếp đến là vấn đề giáo dục. Việc có thêm nhiều phụ nữ khác cùng sử dụng và truyền cảm hứng để giúp họ tạo ra công nghệ tiên tiến đòi hỏi chúng ta phải mở rộng xóa mù kỹ thuật số để họ có được sự quan tâm đến máy tính và công nghệ từ rất sớm. Vì vậy, cải tiến giáo dục là việc làm quan trọng hàng đầu góp phần cải thiện tình trạng mất cân bằng giới tính trong ngành CNTT.

Nhắc đến câu chuyện thành công của phái đẹp trong ngành CNTT không thể không nhắc đến Trương Thanh Thủy- cô gái được BBC Anh mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp Việt Nam”. Trải qua 3 lần khởi nghiệp với nhiều gian nan và cả thất bại, Thủy hiện nay đã đạt được những thành công mà cả nam giới cũng phải ngã mủ bái phục. Sau 10 tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng nhắn tin Tappy của cô được Weeby, một công ty game di động tại Thung lũng Silicon mua lại với mức giá “7 chữ số. Trương Thanh Thủy từng lọt Top30 người trẻ dưới 30 tuổi thành công nhất của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét